Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra mụn và cách điều trị

Mụn là tình trạng da liễu phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân gây ra mụn và biết cách điều trị khoa học, an toàn.

Về bản chất, nguyên nhân gây ra mụn liên quan đến tuyến bã nhờn dưới da. Khi dầu tiết ra dư thừa, chúng kết hợp với vi khuẩn, bụi bẩn làm bít các lỗ chân lông, từ đó hình thành nên các dạng mụn khác nhau.

Thay vì tìm cách nặn bỏ, bạn cần hiểu rõ nguyên gây ra mụn, từ đó kiểm soát các yếu tố hình thành và điều trị mụn hiệu quả.

Thay vì tìm cách nặn bỏ, bạn cần hiểu rõ nguyên gây ra mụn, từ đó kiểm soát các yếu tố hình thành và điều trị mụn hiệu quả.

Mụn là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, thường gặp ở trẻ vị thành niên và giảm dần theo độ tuổi. Tuy nhiên đôi khi người lớn, đặc biệt là phụ nữ, vẫn có thể bị mụn. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc phải bằng cách nhận diện, tìm hiểu nguyên nhân gây ra mụn và kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

Nhận diện từng loại mụn

Một số dạng mụn thường gặp bao gồm:

– Mụn đầu trắng: nhân nằm trong lỗ chân lông kín

– Mụn đầu đen: nhân nằm trong lỗ chân lông mở, chất nhờn chuyển sang màu sậm do bị oxy hóa.

– Mụn đỏ, viêm: dạng nốt mẩn nhỏ, ửng đỏ

– Mụn mủ: là loại mụn đỏ có mủ ở đầu mụn

– Mụn bọc: dạng mụn mủ to, tạo thành bọc mủ, cứng và đau

– Mụn nang: dạng nghiệm trọng hơn của mụn bọc, nang lông bị viêm và chứa mủ, gây đau tấy cho khổ chủ.

Nguyên nhân gây ra mụn

Thay đổi hormone là nguyên nhân gây ra mụn ở tuổi dậy thì.

Thay đổi hormone là nguyên nhân gây ra mụn ở tuổi dậy thì.

Xét về các yếu tố riêng biệt, có thể khái quát lại thành một số nguyên nhân gây ra mụn như sau:

– Thay đổi hormone: lượng hormone androgen tăng cao ở độ tuổi dậy thì hay trong thời kỳ mang thai sẽ làm da tiết nhiều dầu, khiến mụn có nhiều cơ hội để xuất hiện.

– Một số loại thuốc gây mụn: các loại dược liệu làm thay đổi hormone trong cơ thể hay chứa corticosteroid, androgen, lithium… có thể khiến mụn hình thành và phát triển

– Di truyền: nếu cha mẹ có nhiều mụn, con cũng sẽ có nguy cơ bị mụn tấn công.

– Thức ăn: bạn có thể bị mụn khi chiên rán, nấu nướng trong nhà bếp hay ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt…

– Da tiếp xúc với các bề mặt nhiều vi khuẩn như: điện thoại, mũ bảo hiểm, tóc hay quần áo gây bí da.

– Căng thẳng: có thể làm hocmoner bị rối loạn, khiến tuyến dầu rối loạn làm mụn có nhiều cơ hội để xuất hiện. Về cơ bản, điều này không gây ra mụn nhưng có thể khiến mụn diễn biến nghiêm trọng hơn.

Cách điều trị mụn

Khi bị mụn, bạn chỉ nên rửa mặt bằng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính để tránh gây tổn thương thêm cho da.

Rửa mặt bằng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính để mụn không có cơ hội lan phát.

Tuỳ thuộc vào loại mụn, nguyên nhân gây ra mụn và tình trạng nặng hay nhẹ mà có phương pháp điều trị phù hợp. Bạn có thể tự điều trị bằng cách sử dụng kem dưỡng hoặc thuốc đặc trị và thuốc uống. Tuy nhiên trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ để có giải pháp phù hợp và điều trị đúng liệu trình.

Đối với các tình trạng mụn nhẹ (mụn đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn đỏ nhỏ), bạn có thể điều trị chúng bằng cách rửa mặt với nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, sau đó bôi kem chứa benzoyl peroxide hay salicylic acid lên nốt mụn. Thực hiện 2 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng mụn được chữa khỏi.

Tuy nhiên, đối với các loại mụn trầm trọng hơn hay tình trạng không thuyên giảm sau khoảng 3 tuần tự điều trị, bạn cần sớm tới gặp chuyên gia để được thăm khám và tư vấn thêm. Tùy vào nguyên nhân gây ra mụn và tình trạng thực tế, chuyên gia sẽ chỉ định giải pháp phù hợp. Đặc biệt, để tiêu diệt nhân mụn từ sâu bên trong da, sử dụng công nghệ ánh sáng Blue Light tại các trung tâm chăm sóc và điều trị da uy tín là giải pháp tối ưu nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Trị mụn bằng ánh sáng xanh BlueLight tại Thu Cúc Clinics.

Trị mụn bằng ánh sáng xanh BlueLight tại Thu Cúc Clinics.

Để đảm bảo an toàn cho làn da và tránh những rủi ro hay tổn thương không đáng có, bạn nên sớm tìm đến các cơ sở điều trị uy tín, hiện đại. Thu Cúc Clinics – thương hiệu thẩm mỹ lâu năm với hàng loạt cơ sở làm đẹp cao cấp trên toàn quốc là gợi ý lý tưởng cho những ai đang có nhu cầu điều trị mụn hay các vấn đề da liễu phức tạp khác.

Cần tìm hiểu thêm thông tin về các dịch vụ trị mụn hay có nhu cầu đặt lịch hẹn, bạn có thể gọi tới tổng đài 1900 5588 96, hoặc tới ngay cơ sở Thu Cúc Clinics gần nhất để được thăm khám và tư vấn miễn phí.

*Lưu ý: Kết quả có thể khác nhau tuỳ cơ địa của từng người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét