Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Bị mụn ẩn dưới da

Bên cạnh các loại mụn gây sưng viêm, bị mụn ẩn dưới da cũng là tình trạng rất phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Tuy chỉ có kích thước nhỏ, nhưng chúng thường tập trung thành mảng lớn và khiến làn da sần sùi, mất thẩm mỹ.

Tuy nhiên, khi bị mụn ẩn dưới da, không phải ai cũng biết cách nhận diện và điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, do không gây sưng tấy hay đau rát và không nổi to nên nhiều người thường không có sự quan tâm đúng mực. Điều này không chỉ khiến nhan sắc xuống cấp, làn da suy yếu và lão hóa nhanh mà tình trạng mụn viêm cũng sẵn sàng tấn công khi có “cơ hội”.

Cách nhận diện gương mặt bị mụn ẩn dưới da:

Khi bị mụn ẩn dưới da, rất nhiều người chủ quan không điều trị dẫn đến cả gương mặt bị sần sùi, mất thẩm mỹ.

Khi bị mụn ẩn dưới da, rất nhiều người chủ quan không điều trị dẫn đến cả gương mặt bị sần sùi, mất thẩm mỹ.

– Mụn kích thước khá nhỏ, không sờ được nhân trên da mặt nên không thể nặn được như mụn thông thường.

– Khi sờ tay lên vùng bị mụn ẩn sẽ thấy da sần sùi, nhưng không có cảm giác đau rát, sưng tấy.

– Mụn ẩn mọc theo từng cụm khá dày đặc, nếu không chữa trị kịp thời có thể lan rộng ra các vùng xung quanh trên da mặt.

Cách điều trị khi bị mụn ẩn dưới da

Nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng mụn ẩn xuất hiện chính là việc không tẩy trang sạch sẽ hàn ngày. Cho dù bạn có trang điểm hay chỉ dùng kem chống nắng thì cũng đừng quên bước làm sạch da quan trọng này, bởi bụi bẩn, kem chống nắng hay lớp trang điểm còn sót lại trên da là nguyên nhân khiến nang lông bị tắc nghẽn và hình thành nhân mụn bám chặt dưới nang lông.

Tẩy trang cẩn thận để mụn ẩn không có cơ hội hình thành.

Tẩy trang cẩn thận để mụn ẩn không có cơ hội hình thành.

Để trị mụn ẩn, trước tiên bạn cần loại bỏ nguyên nhân hình thành, tức là làm sạch da cẩn thận, đầy đủ với các bước: tẩy trang thật kỹ trước khi rửa mặt buổi tối, dùng sữa rửa mặt phù hợp với loại da 2 lần mỗi ngày, tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần để loại bỏ lớp tế bào già cỗi ở lớp thượng bì trên cùng của da. Khi các công đoạn làm sạch da được đảm bảo, tình trạng mụn ẩn sẽ được hạn chế hình thành và lan phát. Tuy nhiên khi đã bị mụn ẩn dưới da, bạn cần có giải pháp can thiệp trực tiếp và mạnh mẽ hơn. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh và tình trạng da của bản thân, bạn có thể chọn 1 trong số những cách sau:

Trị mụn ẩn bằng sữa tươi không đường

Ngâm bông tẩy trang hoặc giấy đắp mặt nạ chuyên dụng trong sữa không đường, sau đó đắp lên vùng bị mụn ẩn dưới da và để nguyên trong vòng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. Thực hiện 2 lần mỗi ngày cho đến khi chúng biến mất.

Trị mụn ẩn bằng nước cốt chanh

Tương tự như cách dùng sữa tươi, bạn ngâm bông tẩy trang trong nước cốt chanh khoảng 3-5 phút, sau đó đắp lên vùng da mụn. Rửa lại mặt với nước sau khoảng 10 phút lưu lại trên da. Cần chú ý khi sử dụng chanh để trị mụn ẩn, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên cần phải bảo vệ da cẩn thận trước khi ra nắng. Tốt hơn hết, bạn nên thực hiện vào buổi tối để có kết quả tốt nhất.

Xông hơi để trị mụn ẩn

Xông hơi bằng nước nóng để nang lông dãn nở và mềm da.

Xông hơi bằng nước nóng để nang lông dãn nở và mềm da.

Nhỏ 2-3 giọt tinh dầu chàm vào nước ấm (khoảng 80 độ), sau đó cúi mặt để hơi nước bốc lên tiếp xúc với da. Dùng khăn rộng và sạch phủ kín đầu và chậu nước, để trong khoảng 7 – 10 phút. Lưu ý: để mặt cách chậu nước khoảng 30cm, tránh để nhiệt độ nước quá nóng vì có thể gây nóng rát da, cũng không nên xông hơi quá lâu vì da có thể bị lạnh, lỗ chân lông vừa giãn da sẽ bị se khít lại. Vì vậy tùy vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể mà bạn điều chỉnh thời gian xông hơi hợp lý. Sau khi lỗ chân lông giãn nở ra, bạn nhẹ nhàng sát trùng da bằng cồn y tế, sau đó dùng đầu kim nặn mụn chuyên dụng (có đầu tròn) đã được sát khuẩn để nhẹ nhàng đẩy nhân mụn lên. Rửa sạch lại với nước lạnh và dùng nước hoa hồng để se khít lỗ chân lông, ngăn cho việc vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào các nang lông gây mụn.

Tuy nhiên, nếu không được thực hiện cẩn thận, da có thể bị tổn thương dẫn tới sưng, viêm trầm trọng hơn. Vì vậy khi bị mụn ẩn dưới da, tốt hơn hết bạn nên đến thực hiện nặn mụn ẩn tại các spa hay trung tâm chăm sóc da uy tín.

*Lưu ý: Kết quả có thể khác nhau tuỳ cơ địa của từng người


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét